Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC VỀ LUẬT ĐẤT ĐAI TẠI HUYỆN CỦ CHI

1. Điều kiện tách thửa, tách sổ tại huyện củ chi :
Tôi có mua căn nhà (3,8 x 13 = 49,5 m2) bằng giấy tay tại huyện Củ Chi (TP.HCM). Nhà này xây dựng năm 2008, giấy đỏ chung với chủ. Nay tôi muốn làm giấy riêng thì có đủ điều kiện để tách thửa hay không?
Lê Thị Tám (lttam2807@...)
Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: 
Theo Quyết định số 19 ngày 25-2-2009 của UBND TP.HCM, tại huyện Củ Chi, trừ các trường hợp không được tách thửa (như đất ở thuộc các dự án đã được Nhà nước giao đất, cấp giấy chứng nhận cho từng nền đất theo quy hoạch được duyệt; đất thuộc khu vực đã được cơ quan cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 v.v…) thì các trường hợp còn lại được phép tách thửa nhưng phải đảm bảo phù hợp quy hoạch và các điều kiện quy định.

Cụ thể, đối với đất ở, thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi trừ lộ giới phải có diện tích tối thiểu là 120 m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 7 m (nếu đất ở chưa có nhà); hoặc phải là 80 m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5 m (nếu đất có nhà hiện hữu).
Nếu diện tích đất mà chị nêu trong thư không hội đủ các điều kiện trên thì chủ đất không thể làm thủ tục tách thửa.

2. Việc bán nhà thừa kế :
Gia đình tôi gồm có ba anh em, tôi và em gái tôi được thừa hưởng 1/2 căn nhà, em họ tôi được thừa hưởng 1/2 còn lại. Nay tôi yêu cầu bán nhà chia tiền nhưng hai em tôi không đồng ý và cũng không chịu thối lại phần sở hữu của tôi. Nếu tôi kiện ra tòa và họ vẫn không đồng ý bán nhà thì tòa sẽ xử như thế nào?
lemonghung…@1959.com.vn
Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời
Khoản 2 Điều 685 Bộ luật Dân sự quy định như sau: “Những người thừa kế có quyền yêu cầu phân chia di sản bằng hiện vật; nếu không thể chia đều bằng hiện vật thì những người thừa kế có thể thỏa thuận về việc định giá hiện vật và thỏa thuận về người nhận hiện vật; nếu không thỏa thuận được thì hiện vật được bán để chia”.

Nếu bạn khởi kiện đòi phân chia di sản thì TAND cấp huyện sẽ căn cứ vào quy định này để giải quyết cho bạn được hưởng một số tiền cụ thể. Trường hợp hai đồng sở hữu nhà còn lại không tự nguyện thi hành án để được sở hữu toàn bộ căn nhà thì cơ quan thi hành án sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế là đấu giá nhà.

3. Chuyển mục đích sử dụng :
Tôi có một thửa đất 6.000 m2 thuộc khu dân cư, đã được cấp giấy đỏ năm 1999. Trên giấy đỏ ghi rõ có 300 m2 đất ở và 5.700 m2 đất trồng cây lâu năm. Tôi sử dụng thửa đất này và cất nhà ở từ đầu năm 1980. Hỏi: Số đất trồng cây lâu năm nêu trên có được công nhận là đất vườn, ao hay không? Khi chuyển đất đó sang đất ở, tôi có được miễn tiền sử dụng đất theo khoản 3 Điều 5 Nghị định 198 ngày 3-12-2004 hay không?
Dương Văn Nghĩa 
Luật sư TRẦN THỊ MIỀNĐoàn Luật sư TP.HCM trả lời:
Điều 45 Nghị định 181 ngày 29-10-2004 của Chính phủ (về thi hành Luật Đất đai năm 2003) có quy định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân trong trường hợp thửa đất ở có vườn, ao. Theo đó, diện tích đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước ngày nghị định này có hiệu lực thi hành chính là diện tích đất ở ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp.

Trường hợp người sử dụng đất có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn, ao sang đất ở thì diện tích đất ở được xác định lại theo quy định. Hộ gia đình, cá nhân không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch giữa diện tích đất ở được xác định lại và diện tích đất ở ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trường hợp đất ở có vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư được sử dụng trước ngày 18-12-1980 mà trong hồ sơ địa chính hoặc các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai có ghi nhận rõ ranh giới thửa đất ở (hoặc thổ cư) thì toàn bộ diện tích đất đó được xác định là đất ở. Trường hợp ranh giới thửa đất chưa được xác định trong hồ sơ địa chính hoặc trên các giấy tờ về quyền sử dụng đất nêu trên thì diện tích đất ở được xác định không quá năm lần hạn mức diện tích giao đất ở của tỉnh.

Ông có thể liên hệ với UBND huyện để làm thủ tục chuyển số đất còn lại sang đất ở. Căn cứ vào kết quả xem xét, xử lý của UBND huyện, chi cục thuế huyện sẽ xác định cho ông trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất theo quy định nêu trên.

3. Xây nhà trên đất nông nghiệp :Tôi có một miếng đất 800m2, trước đó, miếng đất của tôi chỉ có 300m2, sau này tôi mua miếng đất bên cạnh có diện tích đất 500m2 (là đất sản xuất nông nghiệp). Nay tôi muốn cho 500 m2 đất đó cho 2 con mỗi đứa một ít để ở . Xin hỏi các con tôi có phải đóng đóng thuế sử dụng đất hay không? Cũng xin hỏi thêm, hiện tại các con tôi chưa có điều kiện để chuyển mảnh đất nông nghiệp đó sang đất ở, như vậy các con tôi có thể xây nhà rồi sau này mới làm thủ tục chuyển đổi hay không? Và nếu muốn chuyển 500m2 đất nông nghiệp sang đất ở thì tôi phải tiến hành những thủ tục gì và chi phí để chuyển mục đích sử dụng đất là bao nhiêu. Tôi đang ở huyện Củ Chi, TP.HCM. Xin chân thành cảm ơn!
trungpc16@...
Luật sư LÊ VĂN HUYÊN trả lời:

a. Theo quy định của pháp luật, thu nhập từ tặng cho bất động sản giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ, giữa cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi được miễn thuế, do đó, các con của ông/bà được miễn thuế thu nhập cá nhân khi nhận tặng cho quyền sử dụng đất của ông/bà (Khoản 4 Mục III Phần A Thông tư 84/2008/TT-BTC). Trong quá trình sử dụng đất, các con của ông/bà vẫn phải nộp thuế sử dụng đất (thuế sử dụng đất nông nghiệp trong trường hợp chưa chuyển mục đích hoặc thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trong trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở).

b. Theo khoản 1 Điều 107 Luật Đất đai năm 2003, người sử dụng đất phải có nghĩa vụ sử dụng đất đúng mục đích. Do đó, các con ông/bà không thể xây nhà trên đất nông nghiệp khi chưa chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. Trường hợp chưa có điều kiện tài chính để thực hiện việc chuyển mục đích thì các con của ông/bà có thể đề nghị được ghi nợ tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích.

c. Muốn chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở, ông/bà nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất gồm đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất (có xác nhận của UBND cấp xã nơi có đất về nhu cầu sử dụng đất), giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Củ Chi (Điều 125 Luật Đất đai năm 2003, Điều 27 Nghị định 69/2009/NĐ-CP).

d. Khi chuyển mục đích sử dụng đất, ông/bà phải nộp tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp nếu chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở. Ngoài ra, ông/bà phải nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận, lệ phí địa chính trong trường hợp phải đo đạc lại thửa đất (Khoản 2 Điều 6 Nghị định 198/2004/NĐ-CP, Thông tư 106/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất). Vì thông tin ông/bà cung cấp không cụ thể nên chúng tôi không thể tư vấn chính xác giá đất áp dụng, ông/bà có thể liên hệ với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Củ Chi để được hướng dẫn cụ thể.

Nguồn : Tổng hợp




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét